++ CHÀO MỪNG CÁC BẠN ĐÃ GHÉ THĂM BLOG CỦA LÊ HIẾU ++ MONG CÁC BẠN ĐÓNG GÓP Ý KIẾN ĐỂ BLOG NGÀY CÀNG HOÀN THIỆN HƠN ++

Thứ Hai, 8 tháng 2, 2010

Nghệ thuật điêu khắc gổ&Duy Chinh


 NGHỆ THUẬT ĐIÊU KHẮC GỔ & DUY CHINH

Xưởng điêu khắc gổ Duy Chinh,được hình thành và phát triển bởi lực lượng nghệ nhân trẻ sáng tạo và đam mê nghề,đả đến lập nghiệp ở Sài Gòn từ nhửng làng nghề điêu khắc truyền thống nổi tiếng ở Nam Định.Với nghề gia truyền từ ba đời,Duy Chinh khát vọng đem lại một sắc thái mới về môn điêu khắc tượng gổ Công Giáo ngày nay.Bản thân anh luôn tâm niệm lao động sáng tạo phải phát huy nghề truyền thống cổ truyền của cha ông,kết hợp đường nét nghệ thuật của nghành điêu khắc hiện đại để cho ra đời nhửng sản phẩm tượng Thánh phù hơp mọi thời đại,nhằm phục vụ mọi nhu cầu vinh danh Thiên Chúa của công chúng.Với nhiều mẩu mả phong phú,kích thước đa dạng ,bày trí ở nơi tôn nghiêm như cung thánh,trong nhà thờ như:Chúa chịu nạn,Đức Mẹ Hằng cứu giúp,Tiệc Ly,Cha Diệp ở Cà Mau,Nhửng Chặn Đường Thánh Giá .v.v..Nhửng sản phẩm này được điêu khắc từ nhửng chất liệu gổ thiên nhiên gần gủi với cuộc sống đời thường như:gổ hồng đào,gõ đỏ,giáng hương,cẩm lai…vân gổ đẹp tự nhiên,màu sắc đa dạng


Với sự phong phú về đề tài phản ánh, đa dạng về thủ pháp tạo hình và trình độ cao về kỹ thuật chạm khắc gỗ, điêu khắc gổ Duy Chinh có một số đặc trưng cơ bản như sau:

.Hồn nhiên, mộc mạc, sinh động

Các sinh hoạt của muôn mặt đời thường như: đều được người nghệ sỹ đưa vào các bức chạm khắc một cách hồn nhiên, làm cho người ta có cảm tưởng cuộc sống chạy thẳng vào tác phẩm chạm khắc.

Nhiều chi tiết có tính chất dân tộc học của xã hội truyền thống ở mảng chạm khắc, cung cấp cho chúng ta thông tin về những nhân vật cụ thể thuộc những tầng lớp khác nhau Rồi những chi tiết về y phục, trang sức của các Thánh khác nhau như: quần áo, , mũ, nón dáng người,chân dung, v.v... Chính tính hiện thực phong phú đã làm nên giá trị lịch sử đặc sắc cho điêu khắc gổ. Bằng những nhát đục bạt khoẻ khoắn, thô phác, với cảm hứng sáng tạo dạt dào, hiện thực cuộc sống , lung linh, sinh động .

Khái quát cao trong thủ pháp tạo hình

Để đạt được mục đích này Duy Chinh đã sử dụng nhiều thủ pháp tạo hình như: thủ pháp đồng hiện, để mở rộng không gian, thời gian; thủ pháp cường điệu, gây ấn tượng bằng cách nhân cách hóa nhân vật; thủ pháp nhiều điểm nhìn để tạo ra cái nhìn lập thể đặc sắc; thủ pháp biểu tượng hóa để thể hiện nhân sinh quan, vũ trụ quan. Anh quan niệm cái đẹp, cái hợp lý tựu trung là phải “thuận mắt”. Gợi, tạo liên tưởng, cho mọi người dể tập trung cầu nguyện.
Con đường tương lai còn rộng mở,với thủ pháp tạo hình hồn nhiên đó hy vọng Duy Chinh sẻ là ngôi sao sáng trên bầu trời mỹ thuật Thánh Việt Nam.

MINH THÔNG

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét