++ CHÀO MỪNG CÁC BẠN ĐÃ GHÉ THĂM BLOG CỦA LÊ HIẾU ++ MONG CÁC BẠN ĐÓNG GÓP Ý KIẾN ĐỂ BLOG NGÀY CÀNG HOÀN THIỆN HƠN ++

Thứ Năm, 11 tháng 2, 2010

ĐÊM GIAO THỪA YÊU THƯƠNG

Không khí tết ở Sài Gòn năm nay củng như mọi năm, bắt đầu từ lúc đưa ông Táo về Trời ngày 23 tháng chạp âm lịch. Nhiều gia đình thường đi tảo mộ ông bà tổ tiên, dòng họ xong,là tổ chức tiệc tất niên,hoặc biếu quà tết nơi công sở,tại nhà riêng rồi tạm chia tay bạn bè,đồng nghiệp để về nhà vợ chồng,con cái tập hợp sơn phết,quét dọn nhà cửa . Sau đó tới thời gian du xuân,đi chợ tết, chợ hoa ở Tao Đàn Quận 1,và nhiều chợ hoa khác đả khai mạc hôm 25 tháng chạp. Mọi người ra đường mua sắm,bánh mứt, đủ thứ cần thiết về trang trí nhà cửa thật hoành tráng, chuẩn bị đón ba ngày tết, trong tiếng trống rộn ràng của các đoàn múa lân dạo khắp hang cùng ngỏ hẻm Sài Thành, mà đỉnh điểm là Giao Thừa.

                                                                NẤU BÁNH CHƯNG
Vì thế đêm giao thừa có một giá trị tinh thần rất lớn,giá trị đó ẩn sâu trong đời sống tâm linh của mổi người chúng ta, trong gia đình và xả hội. Đêm giao thừa mọi việc,mọi sinh hoạt ngoài xả hội đều dừng lại để quay về gia đình, đón ông bà tổ tiên về ăn tết với con cháu. Đó là tất cả nhửng truyền thống,tập tục từ nhiều đời cha ông truyền lại đả cuốn hút tất cả mọi người.Trong đêm linh thiêng này mọi người hoàn toàn tuân theo nhửng giá trị bắt nguồn từ cái bí ẩn và tôn thờ nhửng giá trị tinh thần mà chúng ta thường gọi là tâm linh.
                                                                        NHỚ MẸ

Đêm giao thừa con người được trở về với chính mình,nhửng bon chen của đời thường tạm biến đi,nhường chổ cho con người chân thật đầy tình cảm,đầy yêu thương và lòng quảng đại.Vì Giao Thừa là Giao cái củ,cái xấu,cái tội lổi cho năm củ để Thừa hưởng cái mới,cái tốt và hạnh phúc trong năm mới.Do đó mọi người đều được thổi luồn sinh khí mới để đón phúc chuyển vần của vủ trụ từ năm củ sang năm mới.Và lúc đó con người ai củng tốt hơn và mong mỏi cho người khác tốt hơn,đẹp hơn.Cho nên mọi người thường chúc nhau An Khang Thịnh Vượng,Phúc Lộc Thọ ,Ấm No Hạnh phúc,Vạn Sự Như Ý v.v….Nhửng lời chúc đó không biết có thành hiện thực hay không nhưng chắc chắn rằng xuất phát từ cái tâm” nhân chi sơ tính bản thiện” nên nó chân thật và có giá trị tâm linh rất cao,nhằm nhắc lại và khơi dậy cái Tâm,cái Tình luôn tìm ẩn trong bản năng của mổi người vào khoảnh khắc hiếm hoi của trời đất.
Và Đêm Giao Thừa đối với các bậc vua chúa, giàu sang phú quý là giây phút chung vui niềm vui của mọi người.Với các đấng bậc chân tu,đó là nhửng trải nghiệm thú vị trên hành trình đi tìm chân lý . Với giới nghệ sĩ lang thang, lãng đảng chúng ta thì đêm giao thừa có thể là giây phút lóe sáng của sự sáng tạo.Còn với giới trẻ thì đây là đêm của yêu thương . Đêm này luôn luôn là một ấn tượng đẹp giao lưu giửa con Người với Trời, Đất.Và đây củng là giây phút con người tiếp nhận năng lượng của trời đất qua không khí êm dịu của đêm thinh lặng nhất trong một năm.Mổi người chúng ta được tắm mình trong không gian linh thiêng đó để trở về với bản ngả,quay về cỏi linh thiêng mà ta quen gọi là cội nguồn của Tình Yêu.
Điều đặc biệt nhất của năm Canh Dần 2010 là Giao Thừa xong thì bước sang ngày Tình Yêu {14/2} củng là ngày mồng 1 tết .Củng vì Yêu chúng ta Đấng vốn giàu sang phú quý đả tự nguyện trở nên nghèo khó,xuống thế làm người để hiệp thông với chúng ta trong mọi sự đau khổ và chia sẻ với chúng ta nhửng hậu quả của tội lổi.Hơn 2000 năm rồi cả thế giới điều biết và kính phục Ngài qua hành động:Sinh ngoài Đồng,Sống ngoài Đường và Chết trên Đồi,để cứu chuộc chúng ta.
Nhiều năm trôi qua,chúng ta mải vật lộn với cuộc sống sinh tồn nghiệt ngả , nay đến Giao Thừa người sống trở về gia đình ăn tết,người chết củng trở về ăn tết với con cháu, thế mà không ít người quanh ta còn đang sống mà không có chổ về . Nhửng người phạm tội bị đuổi ra khỏi nhà, trẻ bụi đời xì ke ma túy, vợ chồng chia tay,hoặc tai nạn bất ngờ và nhất là nhửng người xa quê,v.v..Mổi mảnh đời là một thân phận, hình ảnh ấy cho ta cảm giác như vị thầy chí Thánh Giêsu lang thang không nhà vào đêm giao thừa vậy.
                                                                  RƯỢU GIAO THỪA

Lạy Chúa,trong thời khắc lắng đọng linh thiêng này xin Chúa soi sáng cho nhóm họa sĩ Đa Minh chúng con được bề trên giao tránh nhiệm lì xì cho Chúa Giêsu trong đêm giao thừa [được gọi là nhóm dở hơi] mà cuộc đời củng nhiều ba chìm bảy nổi .Khi vui xuân đừng quên nhửng người mang vận số hẩm hiu,xin cho chúng con nhận ra sự hiện diện của Chúa trong mọi người nhất là nhửng người nghèo khổ lang thang không nhà.Chúng con tập biết chia sẽ với mọi người,để nhận ra mình là anh em của nhau,có tình liên đới và tránh nhiệm về nhau để thấy được phận người mong manh trong một kiếp phù sinh.Thế là tạ ơn Chúa đả ban cho chúng con một đêm Giao Thừa Yêu Thương.

                                                                    SẮC XUÂN

NHỚ NGOẠI

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét